3 bước tự học piano đệm hát hiệu quả

Không biết học piano đệm hát bắt đầu từ đâu? Học như như thế nào? Và mất bao lâu để có thể tự đệm hát? Đó là những khó khăn của những bạn mới tập chơi piano. Vậy bài biết này sẽ cùng các bạn đi giải đáp những thắc mắc đó, giúp các bạn có thể tự đệm hát thành thạo bất cứ bài hát nào mình yêu thích.

Để học đàn Piano đệm hát, việc đầu tiên các bạn cần chuẩn bị kỹ một số kiến thức sau:

1. Kiến thức nhạc lý cơ bản:

– Tên/kí hiệu của các hợp âm.

C D E F G A B

Đô Rê Mi Fa Sol La Si

(Đây là kiến thức nhạc lý cơ bản nhất mà bất cứ ai cũng phải nắm rõ nếu muốn bắt đầu chơi đệm hát)

Để đơn giản hơn cho người mới bắt đầu học piano đệm hát, chúng ta cần nhớ 14 hợp âm cơ bản (7 hợp âm trưởng, 7 hợp âm thứ), từ đó có thể suy ra các hợp âm thăng giáng khi đã lên một bậc cao hơn.

– Cấu tạo/ Thế bấm các hợp âm.

– Đọc nốt/ các kí hiệu trên bản nhạc (để có thể viết hợp âm và đệm đàn đúng nhịp/tiết tấu)

Những kiến thức này có trong các quyển sách Nhạc lý cơ bản có bán ở hầu hết các nhà sách.

2. Đếm nhịp giữa các hợp âm có trong bài.

*** Ví dụ: Đường một chiều (Huỳnh Tú)

Lời bài hát & hợp âm như sau:

“Anh [C]ơi, có biết điều gì thật [G]đau

Trong cuộc sống muôn [Am]màu để em nói cho anh [F]nghe nhé

[C]Rằng nơi em đã từ [G]lâu có cảm xúc [Am]lạ

Mỗi khi anh [F]kề bên được nghe anh nói cười ”

Để ý khi dậm nhịp và đếm nhịp ta sẽ biết khoảng cách giữa 2 hợp âm liên tục trong bài là 4 nhịp. Do đó, tay phải ta sẽ tập bấm giữ hợp âm và dậm theo cho đúng nhịp.

Tiếp theo tay trái sẽ chơi các hợp âm sao cho đảm bảo đủ 4 nhịp với tay phải.

Tay phải chơi 4 nhịp (ứng với 4 nốt đen), thì tay trái cũng chơi 4 nhịp (ứng với 8 nốt đơn)

3. Lựa chọn, tìm hiểu các thế bấm, kiểu đệm đàn phù hợp.

Trong quá trình tự học piano đệm hát bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn như: Bạn bè, người quen chơi piano, các buổi Offline giao lưu piano, video hướng dẫn đệm hát piano trên youtube…

Mỗi người chơi piano tốt sẽ có những kĩ thuật và mẹo khác nhau để chơi piano đệm hát, chúng ta có thể học hỏi thêm ở nhiều nguồn để đúc kết lại cho bản thân mình những kiểu đệm, kĩ thuật mà mình ưng ý.

Việc đệm piano và hát cùng lúc ban đầu sẽ gặp nhiều trở ngại, khó khăn (vì phải vừa điều khiển 2 tay, vừa chú trọng giọng hát), do đó để chơi piano kết hợp với đệm hát cần một quá trình luyện tập rất dài. Để quá trình ban đâu bớt gian nan hơn, lúc mới tập chúng ta chỉ nên lựa chọn những kiểu đệm đơn giản để có thể tập trung cho giọng hát của mình, tránh tập quá khó gây chán nản.

Khi đệm piano cho người khác hát, chúng ta cần có sự tự tin về khả năng của mình và phải chắc nhịp để giữ nhịp cho người khác hát. Lúc này người chơi piano có thể sáng tạo, phiêu, hay vận dụng các kĩ thuật đệm hát khác nhau để làm cho bản đệm của mình phong phú và nhiều màu sắc hơn (còn phải tùy thuộc vào không gian, thời gian và cảm xúc của người chơi lúc chơi đệm piano).

Có rất nhiều cách để có thể tự học piano đệm hát hiệu quả nhưng trên đây là cách đơn giản, dễ áp dụng và đem lại hiệu quả tối ưu nhất cho những bạn muốn tự học đệm hát piano mà chưa có điều kiện để đầu tư đi học. Chúc các bạn sớm thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐT / Zalo: 0988 560 808