7 bước tự học piano cho người mới bắt đầu

Theo mình biết, mọi người thường mắc kẹt trong suy nghĩ rằng: nếu muốn tự học Piano hiệu quả, bạn phải dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để học nốt nhạc.

Tuy nhiên, nếu bạn nghiêm túc về việc học piano, điều đầu tiên bạn cần là loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực ở trên và giữ đầu óc mình cởi mở hơn.

Thực sự thì việc học piano cần thời gian, bạn cần phải học nốt nhạc, nhưng học nốt nhạc sẽ không chán như bạn tưởng đâu. Hãy lưu ý tới 7 bước sau để bạn có thể tự chơi được bài hát đầu tiên trong thời gian ngắn nhất.

1. Tìm hiểu một số kiến thức nhạc lý piano cơ bản.

Đàn piano cơ bao gồm 88 phím. Các phím đàn piano trắng được gọi là naturals vì chúng tạo ra một nốt nhạc tự nhiên khi nhấn. Các phím đàn piano màu đen được gọi là accidentals vì chúng tạo ra một nốt sắc nét hoặc trầm khi nhấn.

Có 7 naturals trên bàn phím: C-D-E-F-G-A-B

Có 5 accidentals trên mỗi quãng tám và chúng có thể thăng hoặc trầm.

Tìm hiểu tên của khuông nhạc tay trái và tay phải: phím của âm trầm và phím của âm bổng

2. Sử dụng giáo trình piano.

Vì bạn không có giáo viên, nên hãy để sách hướng dẫn làm hướng dẫn cho bạn học đàn piano. Có rất nhiều sách có sẵn trong cả cửa hàng âm nhạc chuyên dụng và cửa hàng sách thông thường sẽ đưa bạn qua quá trình từng bước học cách đọc nhạc, chơi thang âm cơ bản, tiến trình hợp âm và sau đó là những bài hát đơn giản.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ đa phương tiện như DVD để hỗ trợ. Các video hướng dẫn học đàn piano trên YouTube cũng là một nguồn tham khảo giá trị. Nếu bạn là người học trực quan, những công cụ này sẽ rất phù hợp với bạn vì bạn có thể thấy và nghe âm nhạc được phát chính xác như thế nào.

Nếu bạn chưa biết tìm kiếm giáo trình piano ở đâu thì có thể tham khảo: Tổng hợp 100 bộ tài liệu học piano từ cơ bản đến nâng cao

3. Tìm hiểu & ghi nhớ các nốt nhạc piano.

Bạn sẽ cần tìm hiểu vị trí của các nốt nhạc trên đàn piano, âm thanh của chúng như thế nào và cách nốt được viết trên khuông nhạc. Để làm điều đó, bạn có thể tạo thẻ flash để xác định các nốt trên khuông nhạc. Bạn có thể mua nhãn dán và đặt trên đàn piano của bạn để giúp bạn tìm hiểu vị trí của các nốt. Bạn cũng có thể mua sách giúp người mới bắt đầu học cách đọc nốt.

Làm quen với các hợp âm thông thường. Bắt đầu với các hợp âm trong majors. Sau đó làm theo với minors.

4. Nắm được vị trí ngón tay trên phím đàn piano

Sử dụng những cuốn sách hướng dẫn để giúp bạn học cách chơi các nốt trên đàn piano. Chơi các nốt bằng ngón tay chính xác cũng quan trọng như việc học vị trí các nốt nằm ở đâu. Nếu bạn không thực hành sử dụng đúng phương pháp, thì bạn sẽ gặp khó khăn khi chơi lên và xuống âm giai.

5. Luyện tập chơi âm giai (scale).

Chơi âm giai giúp bạn làm quen với các nốt và âm thanh của chúng. Nếu bạn đang học theo cách, chơi nhạc trong khi bạn đọc giúp bạn tìm hiểu vị trí của các nốt nhạc và hình dạng của chúng trên khuông nhạc. Chơi âm giai cho mỗi tay một lần. Sau đó chơi chúng cùng nhau.

6. Tìm những bài có nốt piano đơn giản để chơi

Sử dụng sách hướng dẫn của bạn, tìm hiểu các bài học. Những sách này sẽ dạy bạn chơi các bài hát dễ dàng cũng như làm chủ vị trí ngón tay. Thực hành với các bài hát dễ dàng cũng giúp bạn ghi nhớ vị trí của các nốt, giúp cải thiện khả năng đọc thị giác của bạn. Bắt đầu với C chính. Sau đó, làm việc theo cách của bạn thông qua các phím phụ, để bạn có thể làm quen với chúng.

Khi bạn đang thực hành một bản nhạc, hãy thử chơi các giai điệu và âm trầm cho từng tay một cách riêng biệt. Một khi bạn chơi từng tay tốt, sau đó thực hành chơi chúng cùng nhau.

7. Luyện Tập & Luyện Tập

Học piano đòi hỏi rất nhiều thời gian để thực hành thường xuyên và đều đặn. Chơi với bản nhạc để có thể đọc tốt hơn, đọc ngón tay và chơi. Để phát triển khả năng chơi đàn piano của mình, bạn cần lên kế hoạch luyện tập khoảng 3 đến 4 lần một tuần trong khoảng nửa giờ/ lần. Đừng chuyển sang bài học tiếp theo cho đến khi bạn thành thạo bài học trước.

Tất nhiên không gì là dễ dàng, hãy thử học piano theo cách này và cho chúng tôi biết thành quả của bạn nhé! Nếu có những thắc mắc bạn đừng ngần ngại gửi về cho chúng tôi dưới phần bình luận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐT / Zalo: 0988 560 808