Cách đặt ngón tay trên piano đúng nhất cho người mới học

Bài này hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng các ngón tay khi chơi piano, vị trí các ngón tay trên phím đàn, quy tắc về cách đặt ngón tay ra sao,… Tuy nhiên có một số tình huống bạn có thể linh hoạt về cách xếp ngón tay khi chơi đàn.

Khi luyện ngón bạn chú ý sử dụng các ngón tay phải bởi nó cung cấp nền tảng kỹ thuật tốt để phát triển sau này. Ngoài ra, bạn cũng có thể được hướng dẫn về số ngón tay khi học tại các Trung tâm, hoặc trong những cuốn sách dạy học piano.

1 = ngón tay cái | 2 = ngón trỏ | 3 ngón giữa | 4 = ngón đeo nhẫn | 5 = ngón tay út

Một số lời khuyên chung về cách định vị bàn tay của bạn và sử dụng ngón tay của bạn

Cách bạn di chuyển bàn tay và những ngón tay bạn sử dụng ảnh hưởng đến kết quả chơi piano của bạn. Nếu bạn, ví dụ, sử dụng một vài ngón tay với tần số cao, nó sẽ dẫn đến các chuyển tiếp rời rạc khi cần chuyển đổi trơn tru. Dưới đây là một số hướng dẫn chung:

Đầu tiên rõ ràng nhất: không sử dụng ngón tay trỏ của bạn độc quyền.

Bao gồm tất cả các ngón tay, điều này làm cho chuyển động của bàn tay mượt mà và kinh tế hơn.

Trong hầu hết các tình huống, tránh chơi trên các phím đen bằng ngón tay cái của bạn.

Học chơi piano mà không cần nhìn xuống bàn phím

Hầu hết những người học piano sẽ sớm học được cách đọc ghi chú và chơi nhạc. Thử thách đọc ghi chú thường được đánh giá quá cao – thử thách thực sự là đọc và chơi đồng thời . Để đọc và chơi cùng một lúc, bạn chỉ có thể nhìn vào bàn phím trong thời gian ngắn. Càng ghi chú nhiều về điểm số, bạn càng có ít thời gian để nhìn xuống bàn phím mà không mất nhịp độ chính xác.

Đây là điều cần nhiều thực hành để đạt được, nhưng một nền tảng quan trọng là định vị tay của bạn một cách chính xác và sử dụng kỹ thuật ngón tay tốt. Bằng cách sử dụng tất cả các ngón tay, bạn không cần phải thay đổi vị trí của bàn tay thường xuyên hoặc thực hiện các bước nhảy dài bằng cách sử dụng ngón tay. Điều này rất quan trọng khi chơi chỉ với những cái nhìn ngắn trên bàn phím.

Thực hành đúng

Trong hình bên dưới, bạn có thể thấy các ghi chú của thang đo C Major. Phía trên ghi chú cũng có những con số đại diện cho những ngón tay trên bàn tay phải.

Chuỗi đầu tiên là 1-2-3-1-2-3-4-5 và nó liên quan đến một chuyển động với ngón cái đi dưới ngón trỏ và ngón giữa. Sau khi bạn đạt đến quãng tám tiếp theo, bạn quay lại và lần này là cách khác: bạn di chuyển ngón giữa và ngón trỏ qua ngón cái (5-4-3-2-1-3-2-1).

Bí mật như bạn có thể thấy là di chuyển ngón tay cái dưới các ngón tay (chỉ số và giữa) và nhấc các ngón tay tương tự lên trên ngón tay cái. Theo phương pháp này, bạn có thể đạt được tám nốt (một quãng tám) trên bàn phím bằng một chuyển động tối thiểu của bàn tay.

Điều này có vẻ khó hiểu. Đừng nghĩ về mẫu 1-2-3-1-2-3-4 như một thứ bạn phải sử dụng trong mọi tình huống. Trong ví dụ với thang điểm Major C trên hai quãng tám là các ngón tay phù hợp. Trong một bối cảnh khác, một ngón tay khác có thể thích hợp hơn. Điều quan trọng nhất là chơi tự nhiên và liên quan đến tất cả các ngón tay.

Đối với các tỷ lệ phổ biến nhất, bạn có thể tìm thấy các ngón tay được viết cùng với hình ảnh tỷ lệ trên trang web này. Trong trường hợp ngón tay không được viết ra, nó không phải là một vấn đề lớn đối với bạn. Nếu bạn giảm thiểu tiếp xúc giữa ngón tay cái và các phím màu đen, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ tự nhiên tìm thấy ngón tay phải.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐT / Zalo: 0988 560 808