Học đệm hát piano nhạc nhẹ theo phương pháp nào cho hiệu quả nhất?

Khác với piano cổ điển, việc học đệm hát piano nhạc nhẹ đòi hỏi người học phải có phương pháp đúng trong việc tiếp cận và tập luyện.

Thật ra bộ môn này không hề khó như nhiều bạn nghĩ đâu, nhưng bạn tin không? Vẫn có rất nhiều người từng bỏ cuộc vì không theo được đấy. Vậy vấn đề nằm đâu? Có cách học nào dễ hiểu mà đem lại hiệu quả tốt nhất không?

>> 3 bước tự học piano căn bản tại nhà hiệu quả

>> 90% tự học piano đệm hát hiệu quả với phương pháp này

Để có thể đệm 1 bài hát hoặc chơi 1 ca khúc trên đàn piano trước tiên ta phải thuộc hòa âm của bài hát đó, hiện nay các bạn có thể tìm hợp âm một bài hát kỳ bằng goole tìm kiếm.

Có 2 kiểu đệm chính:

– Đệm hòa âm only, ít đường nét giai điệu. Thường sử sụng trong đệm hát hoặc cho 1 nhạc cụ chơi giai điệu.

– Đệm hòa âm và đồng thời chơi cả giai điệu, cái này dùng cho đệm hát khi người hát ko nắm vững giai điệu hoặc chơi solo piano 1 ca khúc.

Đệm hòa âm ko giai điệu

1. Kiểu đệm đơn giản nhất hay dùng cho đệm hát mà người hát nhịp ko chắc lắm ^^ đó là cả 2 tay đều bấm hợp âm và chơi như đập nhịp. Ví dụ hợp âm Đô trưởng nhịp 4/4: 2 tay đều bấm đô-mi-sol (có thể mỗi tay bấm 4 nốt cho dày) và chơi nốt đen như đập nhịp.

Một biến cách của kiểu này là thêm 1 nốt vào giữa các nốt đen để thay đổi 1 chút. Tốt nhất là thêm bậc 5 (vd đô trưởng thì thêm nốt sol) vào phía dưới và chỉ thêm ở tay phải, tay trái vẫn bấm hợp âm (nốt đen), như vậy tay trái chơi hợp âm, tay trái bấm hợp âm(nốt đen) + nốt sol(nốt đơn) => nghe sẽ dày hơn, đầy đặn hơn.

2. Đây là kiểu đệm mà các bạn có thể gặp rất nhiều trong các tác phẩm của richard Clayderman. Đó là rải các nốt chính của hợp âm trên những quảng rộng (thường là chơi nốt đơn).

VD: Hợp âm đô trưởng đo-mi-sol rải thành đô – sol – mí. và nhắc lại 2 nốt sol-mí cho tới hết ô nhịp. chơi như vậy ở 1 tay (thường là tay trái) tay còn lại thì giữ nhịp bằng cách chơi hợp âm (nốt đen) như kiểu đệm trên. Kiểu này cũng có những biến cách để cho âm thanh vang lên dầy hơn. VD ko bấm đô – sol -mí mà bấm đô – sol – đô+mí..vv.vv..

3. Rải hợp âm nhưng dùng móc kép 2 tay đuổi nhau, sử dụng âm khu khá rộng của đàn piano.Có thể rải xuôi chiều, đảo chiều. Cái này ko có gì để nói nhiều.

4. Tổng hợp của 3 loại trên (hay dùng nhất) nói đơn giản nó chính là sự kết hợp của 3 loại trên 1 cách hài hòa nhất, hợp với tính chất âm nhạc của bản nhạc mình đang chơi nhât. VD: tay trái chơi loại 3, tay phải chơi loại 1, thay đổi kiểu đệm khi hết 1 đoạn nhạc v.v

Có nhiều kiểu đệm phức tạp hơn nhưng chỉ kể ra 4 kiểu đơn giản nhất dễ tập nhất khi chơi.

Chơi cả hợp âm và giai điệu

Thật ra các kỹ thuật của loại này cũng như trên chỉ khác 1 điều tay phải bạn phải chơi giai điệu của ca khúc (hoặc bản nhạc) tay trái thì đệm theo cách kiểu như trên nhưng làm sao để giai điệu quện vào hợp âm (cái này muốn hay thi phải tập nhiều)

1 điểm phải chú ý ở đây đó là khi tay phải chơi giai điệu ko chỉ đơn thuần là giai điệu ko mà phải lồng các hợp âm vào trong đó. Đơn giản vì bạn có năm ngón tay mà giai điệu chỉ dùng hết có..1 đến 2 ngón. Ko thể để phí các ngón còn lại được hãy chơi thêm hợp âm vào (quan trọng là chơi đúng chỗ VD nhịp mạnh chẳng hạn) nhưng đừng làm dụng quá ko thì nó sẽ rất ầm ỹ và xóa nhòa hết giai điệu đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐT / Zalo: 0988 560 808