Hợp âm là gì? Cách gọi tên các hợp âm

Để có thể chơi được các loại nhạc cụ thành công ngoài việc học cách thực hành thì bạn cũng cần trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về lý thuyết và hợp âm là một trong những kiến thức âm nhạc quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Vậy hợp âm là gì? Cách gọi tên các hợp âm ra sao? Cùng Piano Japan đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Hợp âm là gì?

Hợp âm là tập hợp các âm thanh được sắp xếp theo một trật tự nhất định. Trong hát đệm hoặc làm nhạc nền ngoài điệu nhạc thì hợp âm chính là yếu tố chính để tạo ra một giai điệu.

Hợp âm được tạo ra từ 3 hay nhiều nốt nhạc được vang lên cùng 1 lúc theo quy luật. Thông thường, một hợp âm được tạo thành từ hai hay nhiều quãng 3. Và 7 hợp âm tạo thành một hệ thống được gọi là Gam.

Cách gọi tên một hợp âm

Ta có 7 nốt nhạc đó là, La – Si – Do – Re – Mi – Fa – Sol sẽ được ký hiệu theo các chữ cái tương ứng: A – B – C – D – E – F – G. Đây là cũng chính là cách gọi tên các hợp âm trưởng trong âm nhạc.

Thông thường, sau mỗi chữ cái sẽ có một ký tự nhỏ khác đi kèm, các ký tự này ký hiệu cho các loại hợp âm khác nhau:

– m: thứ (hợp âm thứ);

– #: thăng (hợp âm thăng);

– b: giáng (hợp âm giáng);

– 7: bảy (hợp âm bảy).

Ví dụ:Bạn có thể gọi tên hợp âm (nốt) Si như sau:

– B: Si trưởng.

– Bm: Si thứ.

– B#: Si thăng.

– Bb: SI giáng.

– B7: La bảy.

Nếu các hợp âm được ghép từ nhiều ký tự như B#7 thì sẽ được gọi tên từ trái sang phải, đó là: Si thăng bảy.

Lưu ý: Có rất nhiều hợp âm khác nhau, tuy nhiên bài viết này chỉ xét đến các hợp âm cơ bản nhất, thường được sử trong đệm hát.

Với những nội dung mà UNICA chia sẻ trong bài viết trên chắc hẳn bạn đọc đã tự mình trả lời được câu hỏi: Hợp âm là gì? Gọi tên các hợp âm như thế nào rồi nhỉ? Đối với người chơi Guitar thì đây là một trong những kiến thức vô cùng quan trọng giúp quá trong quá trình học đệm hát Guitar đạt được hiệu cao.

Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐT / Zalo: 0988 560 808