Pedal Piano là gì? Cách sử dụng pedal khi chơi piano

Là một bộ phận quan trọng của Piano, Pedal Piano có tác dụng làm vang tiếng đàn hoặc ngắt đột ngột âm thanh. Đối với người chơi Piano, việc biết và sử dụng Pedal đúng cách rất quan trọng, bởi nó có thể làm mềm tiếng đàn đồng thời tạo sự truyền cảm cho âm thanh.

1. Đôi nét về Pedal Piano

Pedal Piano (hay còn được gọi là bàn đạp Piano) là bộ phận được tạo ra làm cho âm thanh đàn piano được thay đổi một cách tinh thế, có những nốt cần ngân vang, có những nốt cần hãm lại, giúp cho âm thanh vang lên khi chơi bài nhạc được hoàn thiện hơn. Pedal không chỉ có chức năng làm cho âm thanh tinh tế hơn, vì pedal ra đời sau khi cây đàn piano đã có mặt được một thời gian, nên có ý kiến cho răng pedal có chức năng làm cho cây đàn piano đẹp hơn.

2. Các loại Pedal Piano

Đàn Piano cơ: Thường có 2 loại phổ biến đó là loại 2 pedal & loại 3 pedal. Tuy nhiên thường phổ biến nhất là loại đàn piano có 3 pedal.

Đàn Piano điện: Thường được mô phỏng các Pedal như Piano cơ

2. Chức năng của Pedal Piano?

Các Pedals được tạo ra làm cho âm thanh đàn Piano được thay đổi một cách tinh tế, có những nốt cần ngân vang, có những nốt cần hãm lại là cho bài nhạc được hoàn thiện hơn. Mời các bạn cùng tham khảo chức năng của từng loại pedal.

Pedal đầu tiên năm phía bên phải được gọi là Pedal vang âm (Damper Pedal), đúng như tên gọi của nó, khi giữ pedal này thì âm thanh được tách ra khỏi dây đàn, làm cho dây đàn rung lên một thời gian dài hơn nên âm thanh được ngân vang ngay cả khi tay đã buông ra khỏi bàn phím.

Pedal tiếp theo nằm phía bên trái gọi là pedal giảm âm (Soft Pedal), nhưng pedal này chỉ giảm một nửa khoảng cách giữa đầu búa với dây đàn hoặc dịch chuyển đầu búa một chút sang bên cạnh làm cho đầu búa chỉ gõ vào 1 dây đàn thay cho gõ và 3 dây đàn như bình thường.

Pedal cuối cùng chính là pedal ở giữa (Mute Pedal) là pedal dùng cho chức năng học tập, khi giữ pedal này thì tiếng đàn piano sẽ không còn ngân vang nữa, nó được giảm xuống mức thấp nhất để giảm tiếng ồn, nguyên tắc hoạt động của pedal này là khi giữ pedal, phím chặn âm sẽ được nâng lên làm cho búa gõ chỉ gõ được vào tấm chặn âm, làm cho âm thanh bị hãm lại. Người ta thường dùng pedal này với mục đích học tập hoặc biểu diển cá nhân mà không muốn làm phiền đến người khác.

3. Cách sử dụng Pedal khi chơi Piano

Mỗi người sẽ có một cách dậm Pedal riêng, tùy theo ý đồ chơi đàn của mình. Dậm Pedal thì phổ biến nhất vẫn là dậm Pedal (Damper Pedal) để tiếng đàn liền mạch, không rời rạc khi rải ngón.

Nguyên tắc chung khi dậm Pedal (Damper Pedal) là dậm ở đầu hợp âm và nhả pedal ra khi chuẩn bị chuyển sang hợp âm mới. Sau đó dậm lại ngay pedal khi vào hợp âm mới. Hoặc đơn giản mường tượng hơn trên các ô nhịp trong khuông nhạc, các bạn có thể dậm pedal ở đầu mỗi ô nhịp và nhả ra ở cuối ô nhịp đó, rồi dậm lại khi ở đầu ô nhịp tiếp theo.

Riêng về một số chú ý khi sử dụng Pedal Piano tôi sẽ hướng dẫn chi tiết trong một bài khác. Hy vong qua bài viết này, mọi người đã có hiểu được Pedal cũng như chức năng của nó. Chúc mọi người nhanh chóng đánh được những bản nhạc mình yêu thích!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐT / Zalo: 0988 560 808