Hướng dẫn cách bảo quản đàn violin tốt nhất

Phàm là những người yêu âm nhạc đều sẽ chăm sóc thật kỹ cây đàn thân yêu của mình trong đó không ngoại trừ những người chơi đàn viloin. Vậy nên bảo quản đàn violin như thế nào? Có những điểm quan trọng gì cần chú ý? Cách vệ sinh đàn và sửa chữa khi hỏng hóc?… Tất tần tật những vấn đề này sẽ được xử lý bằng vài mẹo nhỏ dưới đây.

Bạn cần để ý nếu bạn chỉ mới mua và sử dụng cây đàn của mình chưa được bao lâu mà thấy dây cung bị đứt quá nhiều thì có thể là đàn của bạn đang bị những “vị khách” không mời ghé thăm. Đó là những con ve hoặc bọ thường hoạt động vào ban đêm đã cắn đứt dây cung của bạn. Trường hợp này bạn hãy dùng máy hút bụi làm sạch ở kẽ các dây cung và đặt cây vĩ bên cạnh thuốc diệt sâu bọ, và phơi nó dưới ánh nắng mặt trời một lúc nhé. Cách đề phòng là bạn nên sử dụng và đặt cây vĩ dưới ánh nắng mặt trời thường xuyên, nếu như dây cung đã bị đứt quá nhiều thì nên thay một cây vĩ mới.

Trong quá trình học chơi đàn violin không nên để dây cung chạm vào cơ thể bạn dù ở bộ phận nào vì chất dầu trên da người sẽ làm ảnh hưởng đến độ bám của dây cung. Trước khi bắt đầu sử dụng đàn để luyện tập bạn hãy dùng nhựa thông chà lên cây vĩ. Cách thực hiện là cầm nhựa thông cố định ở một tay, tay còn lại cầm cây vĩ và di chuyển cây vĩ lên xuống trên bề mặt nhựa thông, nhựa thông sẽ giúp làm tăng độ ma sát tạo ra âm thanh khi bạn kéo đàn, nếu chà quá ít có thể khi chơi đàn sẽ không phát ra tiếng hoặc tiếng rất nhỏ, nhưng nếu chà quá nhiều sẽ khiến âm thanh cứng thô, và rơi ra nhiều bụi khi kéo đàn.

Trong lúc chơi nếu tạm thời không sử dụng đàn thì phải đặt đàn violin ở vị trí chắc chắn, đảm bảo không làm rơi đàn. Chuẩn bị sẵn một miếng vải khô mềm để lau đàn sạch sẽ mỗi khi chơi xong, sau đó nhớ nới lỏng dây đàn trước khi bỏ vào hộp cất.

Nếu bạn muốn đánh bóng đàn violin của mình thì hãy mang ra cửa hàng nhạc cụ nhờ thợ làm vì nếu không cẩn thận bạn sẽ làm tróc trầy lớp sơn bên ngoài đàn. Nếu đàn violin bị hở keo hoặc có vết nứt bạn tuyệt đối không sử dụng các loại keo thông thường để dán mà cần mang đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

Vấn đề độ ẩm trong quá trình bảo quản đàn cũng rất quan trọng. Khi độ ẩm nhiệt độ bị thay đổi thường làm cho chốt đàn bị dính không thể chỉnh được, bạn có thể dùng đầu bôi trơn tuy nhiên không dùng quá nhiều vì lượng dầu tích trữ lâu dần sẽ làm hư đàn của bạn. Trường hợp nếu chốt đàn bị lỏng thì bạn có thể dùng vật chêm vào hoặc đẩy chốt vào chút nữa, nếu vẫn không thể khắc phục thì bạn cần thay chốt mới rồi đấy.

Và hãy nhớ bảo quản đàn violin ở nhiệt độ phù hợp không quá lạnh của không quá nóng, bạn có thể cân nhắc đến việc sử dụng máy tạo ẩm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐT / Zalo: 0988 560 808