Cách đọc nốt nhạc piano cho người mới học nhạc

Với nhưng người mới bắt đầu thì việc đọc nốt nhạc nhanh là một điều khá khó khăn, nhưng điều này hoàn toàn có thể cải thiện nhờ vào bí quyết dưới đây. Cùng Piano Japan tìm hiểu nhé!

1. Các ký hiệu nốt nhạc cơ bản trong âm nhạc

Để nắm được cách đọc nốt nhạc piano, bạn phải biết rằng Đồ – Rê – Mi – Fa – Sol – La – Si là 7 nốt nhạc cơ bản trong âm nhạc. Cách nhớ 7 nốt nhạc này: Đọc rõ ràng tên: Đồ – Rê – Mi – Fa – Sol – La – Si rồi quay lại đọc ngược: Si – La – Sol – Fa – Mi – Rê – Đồ.

tcm:69-1324539

Xuất phát từ Rê, cách đọc nốt nhạc piano như sau: Rê – Mi – Fa – Sol – La – Si – Đô – Rê (nốt đầu và nốt cuối giống nhau). Sau đó từ nốt Mi: Mi – Fa – Sol – La – Si – Đô – Rê – Mi, ngược lại Mi – Rê – Đô – Si – La – Sol – Fa – Mi. Qua đó có thể thấy cách đọc các nốt nhạc dù thế nào cũng chỉ xoay quanh 7 nốt đó, chỉ là thay đổi độ cao và thấp mà thôi.

2. Cách đọc nốt nhạc trên bản nhạc nhanh nhất

Cách đọc nốt nhạc piano 1: Cấu tạo bản nhạc

Bản nhạc piano có cấu tạo 2 phần, mỗi phần dành riêng cho một bàn tay.

Dòng trên (khóa Sol): thể hiện các nốt nhạc cơ bản mà tay phải sẽ chơi

Dòng dưới (khóa Fa): thể hiện các nốt nhạc cơ bản piano mà tay trái sẽ chơi

Cách đọc nốt nhạc piano 2: Đọc các nốt trên khóa Sol và khóa Fa

Về cách đọc nốt nhạc piano khóa Sol: đọc tới nốt nào thì tay phải đàn tới nốt đó. Mẹo để nhớ các nốt nhạc: ban đầu ghi nhớ tên của 5 nốt nhạc ở trên dòng kẻ Đô – Rê – Sol – Si – Rê, hoặc ghi nhớ 5 nốt nhạc nằm trên khe Rê- Fa – La – Đô – Mi. Luyện tập chăm chỉ đến khi nào nhìn vào vị trí của nốt nằm ở đâu là có thể suy ra ngay đó là nốt gì.

Về cách đọc nốt nhạc piano trên khóa Fa: các nốt nhạc cơ bản trên khóa Fa được quy ước ngầm là sẽ được dịch chuyển lên 1 quãng ba. Tức là nốt thực tế lúc chơi trên đàn sẽ được dịch chuyển lên trên một dòng kẻ. Tiếp đó, khi đã hiểu về việc dịch chuyển nốt rồi thì tay trái sẽ chơi các nốt nhạc đó trên đàn. Mẹo nhớ các nốt nhạc này là nếu nốt nhạc đó nằm trên dòng kẻ thì tự ngầm hiểu sẽ dịch chuyển nó lên dòng kẻ ở trên, còn nếu nốt nhạc đó nằm trên khe thì tự hiểu sẽ dịch chuyển nó lên khe tiếp theo ở cao hơn.

Cách đọc nốt nhạc piano 3: Đọc bản nhạc piano 2 tay

Cách đọc nốt nhạc piano 2 tay là cách học nhạc lý piano cơ bản phổ biến nhất, đặc biệt thích hợp với những người có nhiều thời gian như trẻ em để đọc bản nhạc piano.

Đối với người không thể dành nhiều thời gian để học, sẽ gặp khó khăn khi đọc bản nhạc khóa Fa cần nhiều thời gian để dịch nốt, không nắm được quy luật chơi mà chỉ dựa theo bản nhạc một cách rập khuôn, máy móc và không sáng tạo.

Thời gian đầu khi học cách đọc nốt nhạc piano, bạn sẽ rất cập rập và dễ bị nhầm lẫn. Nếu không chú ý sửa đổi, hoặc không chăm chỉ tập luyện mỗi ngày thì sẽ rất lâu mới có thể nắm chắc các kỹ thuật này. Để việc học dễ dàng hơn và nhanh chóng tiến bộ, bạn có thể đăng ký một khóa học piano ngay tại Piano Japan với chi phí hợp lý.

Để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học xin mời liên hệ tới Piano Japan Long Biên theo thông tin:

Địa chỉ: Số 618 Ngọc Lâm, phường Ngọc Thụy, Quận Long Biên, TP Hà Nội.

Showroom 1: số 15 đường Ái Mộ, P Bồ Đề Long Biên, HN

Showroom 2: 618 Đường Ngọc Lâm, P Gia Thụy, Long Biên, HN

Hotline: 0988 560 808 / 0922 999 808

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐT / Zalo: 0988 560 808