Hợp âm 7 thường dùng trong âm nhạc

Từ những hợp âm trưởng và thứ cơ bản chúng ta đã học, người ta biến đổi và tạo thành hàng ngàn hợp âm khác. Một trong những biến thể đó là loại hợp âm 7, được thành lập bằng cách đặt thêm một nốt thứ tư trên 3 nốt của hợp âm căn bản (tức là sẽ có 4 nốt ở bậc1-3-5-7).

Đôi nét về hợp âm 7

Trong quá trình học và đệm hát đôi lúc bạn sẽ gặp những bản nhạc có chứa các hợp âm có số 7. Vậy bạn biết tại sao lại có những hợp âm như vậy và  có cần thiết để biết đến các hợp âm 7 không?

Tuy không thực sự phổ biến và được sử dụng nhiều trong đệm hát cũng như đánh solo nhưng hợp âm 7 rất quan trọng trong quá trình dò GAM cho bài hát và đoạn nhạc.

Trên lớp hoặc tại các Trung tâm các bạn đã được thầy cơ dạy quy luật 1-4-5 tìm 6 hợp âm căn bản để đệm các bài nhạc Việt phổ thông.  Với một bài nhạc ở cung (chủ âm) Do trưởng (C) thì 6 hợp âm này là C, F, G , Am, Dm, E .  Ðây là những hợp âm được tạo bởi 3 nốt ở bậc 1,3,5 ( hợp âm C gồm có Do, Mi, Sol,  hợp âm F có Fa, La, Do v.v…) .Nay nếu thêm 1 nốt ở bậc 7 thì ta sẽ có 1 hợp âm tạo bởi 4 nốt, thí dụ G7 gồm Sol, Si, Re, Fa.

Tên gọi các hợp âm 7

– 7 Át: Hợp âm này được xây dựng dựa trên âm át của các âm giai trưởng, thứ hòa âm và thứ giai điệu

– Trưởng 7: Hợp âm trưởng 3 nốt và quãng 7 trưởng

– Thứ 7: Hợp âm thứ 3 nốt và quãng 7 thứ

– 7 giảm: Hợp âm giảm 3 nốt và quãng 7 giảm

– 7 bán giảm: Hợp âm giảm 3 nốt và quãng 7 thứ, cho nên nó được gọi là bán giảm

Quy tắc dùng hợp âm 7

Chỉ dùng hợp âm 7 cho những hợp âm ở bậc 5

Sau khi dùng hợp âm 7 (ở bậc 5) thì chuyển về chủ âm.  Thí dụ trong 1 bài nhạc ở cung C, sau khi dùng G7 thì chuyển về C  ( hoặc sau hợp âm E7 thì về hợp âm Am) và thường dùng cặp hợp âm này ( hợp âm G7 – hợp âm Đô trưởng  hoặc E7 – Am) ở cuối đoạn nhạc hay cuối bài

Khi tạo hợp âm 7, nên nhớ là nốt ở bậc 7 này phải cách chủ âm 1 cung . Thí dụ: hợp âm C7 gồm Do-Mi-Sol-Sib >>> chứ không phải Si vì Si cách Do chỉ có nửa cung.

Hợp âm 7 là loại hợp âm rất thông dụng trong những thể nhạc trẻ hiện đại và có rất nhiều loại như Major 7th, Minor 7th, Minor/major 7th, Major 7th flat 5th, Major 7th sharp 5th, 7th flat 5th,7th sharp 5th, Minor 7th flat 5th, Diminished 7th v.v…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐT / Zalo: 0988 560 808