Cách xác định tone một bản nhạc bất kỳ

Nhiều người mới chơi đàn thường khó khăn trong việc xác định tone (hay giọng) một bản nhạc nào đó. Để quá trình nhận dạng tone một bài hát dễ dàng nhất có thể, bài viết hôm nay sẽ tập trung hướng dẫn mọi người cách xác định tone một bản nhạc bất kỳ nhanh chóng và chính xác nhất.

Việc xác định “tone” hay “giọng” của một bản nhạc chính là chọn ra những nốt nhạc chính trong toàn bộ bài hát cùng thuộc một âm giai để việc đệm hát được dễ dàng hơn và hay hơn.

 

– Ví dụ:

Bản nhạc không có dấu hóa nào thì giọng của nó có thể là Đô Trường (C) hoặc La thứ (Am). Còn bản nhạc có 4 dấu giáng (b) thì giọng của nó có thể là La (giáng) Trưởng (Ab) hoặc Fa thứ (Fm).

2. Tiếp theo, để xác định giọng của bài hát chuẩn nhất, chúng ta sẽ cần chú ý tới một vài yếu tố sau:

 

+ Ô nhịp mở đầu (không tính nhịp lấy đà) và ô nhịp kết thúc của bản nhạc. Thông thường, các ô nhịp này chính là âm chủ của giọng trong bài hát.

+ Nếu bài hát đã có sẵn các hợp âm để đệm hát thì sẽ dễ xác định giọng hơn, vì trong hầu hết các trường hợp, tác phẩm đều được kết thúc bằng hợp âm chủ.

Lưu ý: Để xác định được hai giọng Trường và thứ song song từ số dấu hóa có trên khuông nhạc một cách dễ dàng hơn bằng cách ghi nhớ 2 quy luật sau đây:

– Nếu sau khóa nhạc có các dấu thăng, ta lấy dấu thăng cuối cùng tăng lên một bậc sẽ có giọng Trưởng, từ đó suy ra được giọng thứ song song.

+ Ví dụ:

Nếu sau khóa nhạc có các dấu thăng, ta lấy dấu thăng cuối cùng tăng lên một bậc sẽ có giọng Trưởng, từ đó suy ra được giọng thứ song song.

– Nếu sau khóa nhạc có các dấu thăng, ta lấy dấu thăng cuối cùng tăng lên một bậc sẽ có giọng Trưởng, từ đó suy ra được giọng thứ song song.

+ Ví dụ:

Bản nhạc có 6 dấu giáng thì dấu giáng thứ 2 từ cuối lên là Sol, ta xác định giọng Trưởng của bài là Sol (giáng) Trưởng, suy ra giọng thứ song song là Mi (giáng) thứ (Ebm)

Cách xác định tone một bản nhạc bất kỳ thật ra rất đơn giản, bạn chỉ cần ghi nhớ hai quy tắc vàng ở trên là đã có thể xác định được tone (giọng) của tất cả các bài hát và bản nhạc rồi. Đừng quên học thuộc lòng hai quy tắc này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐT / Zalo: 0988 560 808